Am hiểu tâm lý trẻ trong giáo dục ngôn ngữ: Tại sao lại quan trọng?

Trong quá trình học tập ngôn ngữ cho trẻ em, việc hiểu và chăm sóc tâm lý của con là vô cùng quan trọng. Tâm lý của trẻ em đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập và phát triển ngôn ngữ của con. Hiểu biết sâu sắc về tâm lý trẻ sẽ giúp cha mẹ và các nhà làm giáo dục có khả năng tạo ra môi trường học tích cực và góp phần vào sự phát triển tốt nhất của con.

 

Trẻ em ở mỗi độ tuổi có những nhu cầu, mong muốn và khả năng học tập khác nhau. Việc hiểu rõ những yếu tố này sẽ giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy, tạo ra các hoạt động phù hợp với trình độ phát triển của trẻ, từ đó tối ưu hóa quá trình và trải nghiệm học tập cho các con. Không chỉ từ phái thầy cô và nhà trường, các bậc phụ huynh cũng góp phần tạo nên hành trình học ngôn ngữ hiệu quả cho con. 

 

Lớp Level U tại Gee-O English đi dã ngoại tại Đại Học Sự Phạm Thành Phố Hồ Chí Minh

 

Các giai đoạn phát triển tâm lý và kỹ năng của trẻ khi học ngôn ngữ

Nghiên cứu các giai đoạn trong việc học tiếng Anh của trẻ sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về trẻ. Đặc biệt, khi nắm bắt được tâm lý của trẻ, cha mẹ có thể tự tin lựa chọn phương pháp học thích hợp cho trẻ. 
 
Dưới đây là tâm lý của trẻ trong các giai đoạn học tiếng Anh:  
 
Giai đoạn mẫu giáo (3-6 tuổi)

Giai đoạn từ 3-6 tuổi được coi là thời kỳ trẻ có sự tiếp xúc về ngôn ngữ một cách đặc biệt, còn được gọi là “Giai đoạn vàng”, và cơ hội này chỉ có đến một lần trong cuộc đời. Nếu bỏ lỡ giai đoạn vàng này, trẻ sẽ khó đạt tới độ phát triển ngôn ngữ tối ưu và toàn diện.

Trẻ ở độ tuổi này thường rất tò mò và sẵn lòng khám phá thế giới xung quanh. Các con thích học hỏi thông qua trò chơi và hoạt động sáng tạo. Trong giai đoạn này, trẻ sẽ tiếp xúc với tiếng Anh bằng cách nhìn và lắng nghe. Trẻ bắt đầu học cách nhận biết và phát âm các từ và âm thanh tiếng Anh cơ bản, học các cấu trúc ngữ pháp đơn giản thông qua các hoạt động trò chơi thú vị. Trong giai đoạn này, chúng ta sẽ không nên ép trẻ học tiếng Anh, điều này dễ dẫn đến tâm lý chán ghét và ảnh hưởng đến sự hiệu quả khi học tiếng Anh của trẻ. 

Rising Youth - Gee-O English

Tìm hiểu thêm chương trình cấp độ Rising Youth (dành cho trẻ từ 6-11 tuổi) của Gee-O English sử dụng giáo trình chuẩn quốc tế Doodle Town 2e từ Macmillan Education

 

Giai đoạn tiểu học (6-12 tuổi)

Trong độ tuổi tiểu học 6-12 tuổi, trẻ có khả năng phát triển sự tập trung và tự chủ cho hành động của mình. Lúc này, con đã có có khả năng lập kế hoạch và thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách có tổ chức. Ngày nay ở hầu hết các trường Tiểu học, Tiếng Anh trở thành một môn học chính khoá. Có thể nói, đây là giai đoạn tốt để trẻ tiếp thu với các bài học về ngữ âm, tông giọng và phát âm chuẩn, học cách nhớ ngữ pháp đơn giản, thuyết trình tăng sự tự tin và phản xạ ngôn ngữ. 

Super Juniors - Gee-O English

Tìm hiểu thêm chương trình cấp độ Super Juniors (dành cho trẻ từ 6-11 tuổi) của Gee-O English sử dụng giáo trình chuẩn quốc tế từ NXB National Geographic

 

Giai đoạn thanh thiếu niên (13-18 tuổi)

Trong giai đoạn này, trẻ bắt đầu phát triển khả năng tự nhận thức và tự định hình mọi thứ trong cuộc sống của con. Đây là lúc trẻ đã phát triển được tư duy học tập rõ ràng và có một vốn tiếng Việt gần như đầy đủ. Bên cạnh đó, các con sẽ bắt đầu quan tâm đến hình ảnh của bản thân và sự tự tin. Vì vậy, trong giai đoạn này, phù hợp nhất là chúng ta cho phép trẻ bắt đầu làm quen các bài học về ngữ pháp chuyên sâu, và phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt và chính xác. Bên cạnh đó, vì đây là lúc con đã nhận biết rõ ràng các tình huống phức tạp và bắt đầu học cách đối mặt với tình huống, con sẽ cần tham gia nhiều các hoạt động bổ trợ phát triển kỹ năng mềm song song, ví dụ như tham gia các cuộc thi tiếng Anh hùng biện, tham gia dự án phát triển kỹ năng sống tại các câu lạc bộ tiếng Anh… 

Young Leaders - Gee-O English

Tìm hiểu thêm chương trình cấp độ Young Leaders (dành cho trẻ từ 11-15 tuổi) của Gee-O English sử dụng giáo trình chuẩn quốc tế từ NXB National Geographic

 

KẾT LUẬN

Trong quá trình giáo dục tiếng Anh cho trẻ em, sự am hiểu về tâm lý và các giai đoạn phát triển của trẻ là vô cùng quan trọng. Đồng thời, việc giáo dục tiếng Anh từ môi trường mẫu giáo đến giai đoạn trưởng thành cũng đòi hỏi sự đầu tư và chăm sóc đặc biệt từ các trung tâm giáo dục.

Trung tâm Anh ngữ Gee-O tự hào là một lựa chọn phù hợp cho trải nghiệm học tiếng Anh chất lượng và chương trình học phù hợp cho từng giai đoạn của con. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy tiên tiến, Gee-O cam kết mang đến cho học viên không chỉ kiến thức ngôn ngữ mà còn sự thấu hiểu tâm lý trẻ, giúp con học tiếng Anh tích cực và có trải nghiệm học tập tốt nhất. Hãy đồng hành cùng Gee-O và cùng chúng tôi xây dựng một tương lai học tiếng Anh tươi sáng cho thế hệ trẻ! 

 

 

Tags

Bài viết khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

top
KHÓA HỌC TIẾNG ANH
RISING YOUTH

từ 3 đến 6 tuổi

SUPER JUNIOR

từ 6 đến 11 tuổi

YOUNG LEADERS

từ 11 đến 15 tuổi

CHƯƠNG TRÌNH LUYỆN THI
ỨNG DỤNG THEO DÕI HỌC TẬP